Cảm nhận
THUẬT NGỮ THÔNG DỤNG TRONG DIGITAL MARKETING
Digital Marketing đang chính là xu hướng quan trọng hiện nay. Không những thế, mà còn trở nên HOT hơn, bởi tầm quan trọng mà nó đã mang lại trong đại dịch Covid. Nó được xem là chiến lược marketing bán hàng hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp trong thời đại số. Vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các thuật ngữ thường dùng trong Digital Marketing nhé!
1. Affiliate Marketing
Affiliate là hình thức tiếp thị liên kết qua đại lý. Một website sẽ liên kết với nhiều site khác (đại lý). Các website đại lý sẽ được ăn phần trăm dựa trên doanh số sản phẩm bán được hoặc số khách hàng được chuyển tiếp tới website gốc
2. Advertiser
Từ chỉ các nhà quảng cáo hoặc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trên internet.
3. Ad Network – Advertising Network
Đây là một mạng quảng cáo liên kết nhiều website lại và các nhà quảng cáo có thể đăng quảng cáo trên nhiều website cùng một lúc. Các networks lớn trên thế giới có Google, Admax, Chitika,…còn ở Việt Nam thì có các networks như Ambient, Innity,…
4. Google Ads
Google Ads còn được gọi là Quảng cáo từ khóa. Là hệ thống quảng cáo của Google. Nó cho phép các nhà quảng cáo đặt quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. Hoặc các trong trong mạng nội dung Google. Đây là thuật ngữ quan trọng trong Digital Marketing mà bạn cần phải nhớ thật kỹ.
5. Adsense – Google Adsense
Đây là một chương trình cho phép các Publisher (nhà xuất bản) tham gia vào Google Adwords. Bạn có thể đăng các quảng cáo của Google lên website của mình và có được thu nhập khi người dùng click hoặc xem quảng cáo.
6. Analytics – Google Analytics
Là một công cụ miễn phí được cài đặt trên website, cho phép người dùng theo dõi các thông số trên website, theo dõi người truy cập trên website.
7. Banner
Banner là ảnh đồ họa tĩnh hoặc động được đặt trên trang web với công dụng tương đương một công cụ quảng cáo.
8. Booking
Nghĩa là đặt mua trước chỗ để quảng cáo trên mạng, cũng có thể là đặt bài đăng PR trên các báo điện tử hoặc mạng xã hội.
9. Content – Content Marketing
Content Marketing còn được hiểu là tiếp thị nội dung. Các nội dung quảng cáo được quảng bá và truyền tải đến khách hàng đạt được mục tiêu đã đề ra.
10. CTR – Click through Rate
Tỷ lệ click trên số lần hiển thị của quảng cáo. Hiện nay, Google Adwords có chỉ số CTR cao nhất còn chỉ số thấp nhất là Banner, chỉ có 0.01%.
11. CPA – Cost Per Action
CPA là tính phí quảng cáo dựa trên số khách hàng thực tế đã điền form đăng ký hoặc mua sản phẩm sau khi xem và tương tác với quảng cáo.
12. CPC – Cost Per Click
Là hình thức tính phí dựa trên mỗi lần click vào quảng cáo. Đây hiện là hình thức tính phí quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất.
13. CPM – Cost Per Mile
CPM là mô hình tính phí dựa trên 1000 lần quảng cáo được hiển thị.
14. CPD – Cost Per Duration
CDP là hình thức tính phí quảng cáo dựa trên thời gian đăng , tuy nhiên hình thức này đã không còn được sử dụng ở các nước phát triển từ lâu mà chỉ còn được sử dụng tại Việt Nam.
15. Contextual Advertising
Là một hình thức hiển thị quảng cáo dựa trên các nội dung của trang web và hành vi tìm kiếm của người dùng.
16. Click Fraud – Fraud Click
Đây là một dạng click gian lận với mục đích mang lại các lợi ích không chính đáng và có thể gây thiệt hại cho các nhà quảng cáo. Hiện nay, Click Fraud đang là một vấn nạn đáng báo động tại Việt Nam.
17. Content Networks
Là một thuật ngữ chỉ các website tham gia mạng quảng cáo Google Adsense để tạo ra thu nhập khi đặt các quảng cáo của Google.
18. Conversion – Conversion Rate
Là chỉ số thể hiện tỷ lệ người thực hiện một hành vi như điền form, mua hàng, liên hệ qua mail hoặc điện thoại sau khi tương tác với quảng cáo. Đây cũng là chỉ số giúp các doanh nghiệp đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.
19. Dimension
Dimension là kích thước tiêu chuẩn của quảng cáo. 336x280px, 300x250px, 728x90px, 160x600px là kích thước quảng cáo hiệu quả theo chuẩn IBA.
20. Doorway Page
Chỉ một trang web đơn lẻ được tạo ra nhằm tối ưu để đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm với một số từ khóa nhất định
Trên đây là 20 thuật ngữ thường được sử dụng trong Digital Marketing và ý nghĩa của chúng. Hy vọng những thuật ngữ này sẽ giúp đỡ được bạn trong lĩnh vực Digital Marketing và thương mại điện tử.